Skip to content
หน้าหลัก
เกี่ยวกับคณะฯ
ประวัติคณะวิศวกรรมศาสตร์
ปณิธาน/วิสัยทัศน์/พันธกิจ
ประกาศ/ระเบียบ/ข้อบังคับ
สีประจำคณะ และระเบียบชุดครุย
ภาระงานสายวิชาการ
การบริหารบุคลากร
โครงสร้างการบริหารงาน สำนักงานคณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์
ทำเนียบผู้บริหาร
ผู้ช่วยคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์
หัวหน้าสาขา
บุคลากรสายสนับสนุน
รับสมัครนักศึกษา
ปริญญาตรี
แผนการเรียน
หลักสูตรที่เปิดสอน
หลักสูตร
แบบฟอร์มคำร้องสำหรับนักศึกษา ป.ตรี
คู่มือนักศึกษา
ปฏิทินการศึกษาระดับปริญญาตรี
กองทุน(กยศ./กรอ.)
ข้อบังคับ มทร.อีสาน ระดับ ป.ตรี
คู่มือการพิมพ์ปริญญานิพนธ์
ระบบประเมินการเรียนการสอน
ระบบ E-Learning
บัณฑิตศึกษา
แผนการเรียน
หลักสูตรที่เปิดสอน
หลักสูตร
ระเบียบ ข้อบังคับ ระดับบัณฑิตศึกษา
แบบฟอร์มคำร้องสำหรับ นศ.บัณฑิตศึกษา
คู่มือนักศึกษา
ปฏิทินการศึกษา
ทะเบียนการขึ้นสอบวิทยานิพนธ์และสอบวัดคุณสมบัติ
ผลงานนักศึกษา
ระบบประเมินการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษา
บริการบุคลากร
ระบบการจ่ายเงินเดือน (E-Slip)
ระบบสารบรรณ (E-Document)
Download แบบฟอร์มบุคลากร
ระบบติดตามโครงการออนไลน์
ระบบจัดการฐานข้อมุลงานวิจัย
คู่มือการใช้งาน ERP
แนวทางการจัดทำแผนยุทศาสตร์
คู่มืออาจารย์ที่ปรึกษา (ปรับปรุง)
ความก้าวหน้าตำแหน่งงานของบุคลากร
ประกาศ ก.พ.อ. เกณฑ์แต่งตั้ง ผศ. รศ. ศ.
แบบฟอร์มขอตำแหน่งทางวิชาการ
ตัวอย่างการเขียนโครงการ
ข้อมูลสำหรับพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาบรรจุใหม่(สายวิชาการ)
การเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นของสายสนับสนุน
วิจัยและนวัตกรรม
สรุปงานวิจัยคณะวิศวกรรมศาสตร์
ฐานข้อมูลวิจัยคณะวิศวกรรมศาสตร์
สหกิจศึกษา
คู่มือสหกิจ
รายชื่อนักศึกษาสหกิจ
หนังสือรับรองการนำไปใช้ประโยชน์ฯ
แบบฟอร์มสหกิจศึกษา
ระบบสหกิจศึกษา
ติดต่อสำนักงานสหกิจศึกษา
สาขาวิชา
ติดต่อคณะ
รถบัสไฟฟ้า (Electric Bus) ผลงานวิจัยจากนักวิจัยคณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.อีสาน วข.ขอนแก่น
By
Peerapar Chumphang
18/05/2022
18/05/2022
ข่าวสารคณะวิศวกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ร่วมกับ บริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หนุนนักวิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ประเด็นอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่และอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ กับการวิจัยและพัฒนาต้นแบบรถไมโครซิตี้บัสไฟฟ้าโดยใช้ระบบกักเก็บพลังงานแบบผสมระหว่างแบตเตอรี่ลิเที่ยมไอออนและอัลตร้าคาปาซิเตอร์ สำหรับระบบขนส่งสาธารณะในเมือง
วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 เวลา 14.00 น. ผศ.ดร.อาดา รัยมธุรพงษ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น อาจารย์บุญกิจ อุ่นพิกุล ผู้ช่วยอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น อาจารย์ ดร.ศุภฤกษ์ ชามงคลประดิษฐ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ รับมอบ รถบัสไฟฟ้า จากอาจารย์ ดร.ไพวรรณ เกิดตรวจ หัวหน้าโครงการวิจัย และทีมงาน บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้ดำเนินการแล้วเสร็จตามวัตถุประสงค์และนำรถบัสไฟฟ้าต้นแบบมอบให้วิทยาเขตขอนแก่นได้ใช้ประโยชน์ต่อไป
อาจารย์ ดร.ไพวรรณ เกิดตรวจ หัวหน้าโครงการวิจัยเปิดเผยว่า การวิจัย ฯ นี้ได้รับงบประมาณจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ที่ต้องการให้การสนับสนุนนักวิจัยได้สร้างผลงาน New S-Curve อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ และต่อยอดยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดขอนแก่น ที่ต้องการให้ประชาชนในเขตเมืองได้รับความสะดวกสบายในการเดินทาง หันมาใช้บริการรถสาธารณะ ลดปัญหาการจราจรในเขตเมืองและช่วยลดมลพิษทางอากาศ โดยฝีมือคนไทย จึงเป็นที่มาของงานวิจัยชิ้นนี้ รถบัสคันนี้ใช้ไฟฟ้า 100 % ความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ตัวรถพื้นต่ำขึ้นลงสะดวกสบาย ระยะเวลาการดำเนินงานประมาณ 1 ปี ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ 260 kw/h ระยะทางการวิ่งประมาณ 250 กิโลเมตร/ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง (การชาร์จไฟฟ้าใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ) การดีไซน์ตัวรถล้ำสมัยโปร่งสบาย งานตกแต่งภายในโทนสีน้ำตาลเน้นความอบอุ่นสบายใจให้ผู้โดยสาร
งานวิจัยชิ้นนี้นับว่าเป็นผลงานความสำเร็จของทีมนักวิจัย สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ และ บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) โดยการสนับสนุนของคณะผู้บริหารทั้งสองหน่วยงาน ที่สามารถประกาศศักดิ์ศรีว่าความสามารถของคนไทยนั้นไม่แพ้ชาติใดในโลก รายละเอียดเพิ่มเติม
คลิก
ภาพ ข่าว: ประชาสัมพันธ์วิทยาเขตขอนแก่น
Bookmark the
permalink
.
«
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.อีสาน วข.ขอนแก่น รับสมัครนักเรียน/นักศึกษา รอบรับตรงครั้งที่ 4
คณะวิศวกรรมศาสตร์ หารือความร่วมมือพัฒนาหลักสูตร จัดการเรียนการสอนกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(องค์การมหาชน)
»
Comments are closed.