วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2568 เวลา 9.30 น. ผศ.ดร.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ประธานกรรมาธิการการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ติดตามการบริหารงบประมาณเพื่อการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่นโมเดล และการขับเคลื่อนเมืองจากความร่วมมือทุกภาคส่วน โดยมี นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนลีราชมงคลอีสาน ผศ.ประพันธ์ ยาวระ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น อาจารย์บุญกิจ อุ่นพิกุล ผู้ช่วยอธิการบดี ผศ.ดร.ศุภฤกษ์ ชามงคลประดิษฐ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ อาจารย์ ดร.อารีรัตน์ เชื้อบุญเกิด โนท คณบดีคณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ ผศ.ดร.วิรัช ชินพลอย คณบดีคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ เครือข่ายภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง รวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน ณ ห้องประชุมไพศาล ห์ลีละเมียร อาคาร 50 ปี เทคนิค ไทย – เยอรมัน ขอนแก่น
โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ กรรมาธิการฯ ได้ติดตามรายละเอียดแผนงาน โครงการ งบประมาณเกี่ยวกับการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน รายละเอียดความคืบหน้าในการดำเนินการ สถานะปัจจุบัน และผลการเบิกจ่ายประมาณของแผนงานโครงการ รวมถึงปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไข เพื่อการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า รางเบา ขอนแก่นโมเดล และการขับเคลื่อนเมืองจากความร่วมมือทุกภาคส่วน โดยเชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ ในหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้ ข้อมูลนโยบายการพัฒนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานด้านยุทธศาสตร์ ระบบราง โดย รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน รายงานผลการดำเนินการโครงการพัฒนาระบบขนส่งทางราง มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น โดย ผศ.ดร.ศุภฤกษ์ ชามงคลประดิษฐ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ และอาจารย์ ดร.ไพวรรณ เกิดตรวจ หัวหน้าโครงการวิจัยและพัฒนาระบบขนส่งทางราง ข้อมูลเกี่ยวกับการขนส่งมวลชนในจังหวัดขอนแก่น โดย นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด
ในภาพรวมที่ประชุมได้รายงานผลการดำเนินว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการคืบหน้าไปอีกขั้นโดยได้ทำการก่อสร้างระบบรางในพื้นที่ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น รวมระยะทางกว่า 450 เมตร พร้อมปรับผังการจราจรและพื้นที่ใช้งานชั่วคราว เพื่อรองรับการติดตั้งรางในระยะทดลอง ขับเคลื่อนขอนแก่นสู่ SMART CITY เนื่องจากจังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองยุทธศาสตร์ที่อยู่ในเส้นทางรถไฟไทย – จีน และมีนโยบาย Smart City การพัฒนาระบบรางช่วยยกระดับเศรษฐกิจฐานราก สร้างงานในท้องถิ่น และลดความแออัดในเมืองใหญ่โดย มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น มีบทบาทสำคัญในการวิจัยและออกแบบต้นแบบรถไฟฟ้ารางเบา เน้นการใช้อะไหล่ที่ผลิตในประเทศเป็นหลักลดต้นทุนจาก 90 ล้านบาท เหลือ 70 ล้านบาทต่อขบวน และสร้าง Supply Chain ภายในประเทศ ก่อให้เกิดการจ้างงานและหมุนเวียนรายได้ในท้องถิ่นส่งผลกระทบเชิงบวกต่อประเทศเพราะการผลิตรถไฟฟ้าในประเทศช่วยลดการนำเข้า สร้างงานในท้องถิ่น ประชากรไม่ต้องย้ายไปทำงานในเมืองใหญ่ เกิดการกระจายตัวของอุตสาหกรรม ลดความแออัดในกรุงเทพ และเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว คาดวิ่งจริงในปลายปีนี้ จากนั้น อธิการบดี มทร.อีสาน ได้นำเยี่ยมชมผลงานวิจัยและนวัตกรรมด้านระบบราง Tram รุ่น Hiroden-907 ที่ได้รับมอบจากเทศบาลนครฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น รางตัวอย่างเพื่อใช้ทดสอบการวิ่งและการใช้งานขบวนรถไฟฟ้ารางเบา งานวิจัยต้นแบบรถไฟ LRT รถบัส EV และรถ London แท๊กซี่ ของวิทยาเขตขอนแก่น โดยมี ผศ.ดร.ศุภฤกษ์ ชามงคลประดิษฐ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ อาจารย์ ดร. ณรงค์ สีหาจ่อง ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมระบบขนส่งทางราง เป็นผู้บรรยายให้ข้อมูล เพื่อเน้นย้ำถึงศักยภาพและมาตรฐานความเข้มแข็งด้านวิชาการและงานวิจัย ของ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ณ อาคารปฏิบัติการซ่อมบำรุงรถไฟ DEPOT โรงจอดและซ่อมบำรุงรถ Tram และ LRT คณะวิศวกรรมศาสตร์ บรรยากาศการเยี่ยมชมเป็นไปด้วยความอบอุ่นมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การสอบถามข้อมูลงานวิจัย เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการจัดสร้างรถไฟฟ้ารางเบาพร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก